"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน" "อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน

http://guru.sanook.com

AddThis http://www.blognone.com"

Bookmark and Share Blognone

วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2552

แนะนำหนังน่าสนใจในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ: หนังยุโรป อเมริกากลาง และอเมริกาใต้


มาโนเอล เดอ โอลิเวียร่า ผู้กำกับวัยเกิน 100 ปี ชาวโปรตุเกส


Huacho


Antichrist


Dogtooth


I Killed My Mother


Vincere

 
วันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2552 เวลา 18:30:34 น.  มติชนออนไลน์

แนะนำหนังน่าสนใจในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ: หนังยุโรป อเมริกากลาง และอเมริกาใต้

หนังกลุ่มสุดท้ายที่น่าสนใจในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ก็คือ หนังนานาชาติ ซึ่งได้แก่หนังจากทวีปยุโรป อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ เช่น


"Eccentricities of a Blonde Hair Girl" หนังที่เล่าเรื่องราวความรักอันเต็มไปด้วยขวากหนามของชายหนุ่มชื่อ "มาคาริโอ้" เริ่มต้นจากการที่เขาได้งานเป็นคนดูแลเอกสารในโกดังของลุงที่เมืองลิสบอน แล้วเขาก็ตกหลุมรักสาวผมบลอนด์ที่อยู่บ้านฝั่งตรงข้ามและต้องการแต่งงานกับ เธอโดยพลัน แต่ลุงของมาคาริโอ้ไม่เห็นด้วยอย่างแรงกับรักครั้งนี้จึงไล่เขาออกจากงาน มาคาริโอ้เดินทางไปหาเงินที่เคป เวิร์ด จากนั้นก็กลับมาโน้มน้าวให้ลุงยอมรับในความรักระหว่างเขากับสาวผมบลอนด์ได้ อย่างไรก็ตาม เขากลับเริ่มพบว่ามีอะไรบางอย่างที่แปลกพิกลในตัวหญิงคนรักของตนเอง ที่น่าสนใจยิ่งกว่าเนื้อหาของหนังก็คือ ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผล งานของ "มาโนเอล เดอ โอลิเวียร่า" ผู้กำกับวัยย่าง 101 ปี ชาวโปรตุเกส ซึ่งถือเป็นผู้กำกับหนังอายุมากที่สุดที่ยังทำงานอยู่เท่าที่ประวัติศาสตร์ ภาพยนตร์โลกเคยมีมา


"Huacho" ภาพยนตร์ เรื่องแรกของ "อเลฮานโดร เฟอร์นานเดซ อัลเมนดราส" ผู้กำกับชาวชิลี ที่เล่าเรื่องราวของวันอันยาวนานช่วงปลายฤดูร้อน ซึ่งสมาชิกสี่คนในครอบครัวชาวนาของประเทศชิลีต้องดิ้นรนเพื่อปรับตัวให้เข้า กับโลกที่หมุนเวียนเปลี่ยนผัน โลกที่เกมคอมพิวเตอร์หรือเสื้อผ้าชุดใหม่มีความล้ำค่าพอ ๆ กับนมหนึ่งลิตรหรือไวน์หนึ่งแก้ว โลกที่เส้นแบ่งของวัฒนธรรมในประเพณีดั้งเดิมกับค่านิยมยุคใหม่เริ่มจะเลือน รางจางหาย ขณะที่คุณค่าทางสังคมและวัฒนธรรมซึ่งผู้คนยึดถือก็มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่าง รวดเร็ว


"35 Shots of Rum" ผลงานของ "แคลร์ เดอนีส์" ผู้กำกับสตรีวัย 63 ปี ที่ได้รับความนับถือมากที่สุดคนหนึ่งในวงการภาพยนตร์ฝรั่งเศส ซึ่ง เล่าเรื่องของ "ไลโอเนล" พ่อม่ายที่อาศัยอยู่กับลูกสาวชื่อ "โจเซฟีน" ในอพาร์ตเม้นต์ละแวกชานเมืองของปารีส ไลโอเนลเป็นคนขับรถไฟ ส่วนโจเซฟีนเป็นหญิงสาวที่อยากมีชีวิตเป็นของตัวเอง พ่อและลูกสาวคู่นี้ต่างฝ่ายต่างคอยดูแลซึ่งกันและกันราวกับทั้งโลกมีเขาและ เธออยู่เพียงแค่สองคน อย่างไรก็ตามโลกใบนี้ไม่ได้มีแค่พวกเขา ชีวิตที่เรียบง่ายของทั้งคู่จึงเริ่มคลอนแคลน


"Cloud 9" หนังเยอรมันของผู้กำกับ "แอนเดรส เดรสเซ่น" ที่เล่าเรื่องราวของ "อิง เก" หญิงชราวัย 60 เศษ ที่แต่งงานมาแล้วกว่า 30 ปีและรักเทิดทูนสามีของตนเองมาก แต่แล้วเธอกลับลุ่มหลงแรงดึงดูดของ "คาร์ล" ชายชราวัย 76 มันคือแรงปรารถนาอันดุดัน เป็นกามผัสสะสุดสวาทที่ทำให้อิงเกรู้สึกราวกับได้ย้อนคืนกลับไปเป็นสาววัย แรกแย้ม


"Antichrist" ภาพยนตร์ ของ "ลาร์ส ฟอน ทรีเยร์" คนทำหนังที่ได้รับการยกย่องว่าอาจเป็นผู้กำกับที่ทะเยอทะยานและมีเอกลักษณ์ มากที่สุดของประเทศเดนมาร์กในรอบ 60 ปี  ในหนังเรื่องนี้ ฟอน ทรีเยร์ นำเสนอเรื่องราวของสองสามีภรรยาผู้จมจ่อมอยู่ในห้วงทุกข์จากการสูญเสียลูก ชายตัวน้อย เขาและเธอหลีกเร้นเข้าไปเยียวยาจิตใจในบ้านพักกลางป่า แต่ธรรมชาตินั้นมีวิถีทางของมันเองและค่อย ๆ กลับกลายเป็นฝันร้ายที่พาทั้งคู่จมดิ่งลงไปสู่ความมืดมนอนธการ สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งก็คือ Antichrist สามารถส่งให้นักแสดงสาวชาวฝรั่งเศส "ชาร์ล็อตต์ แกงสบูร์ก" คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี ค.ศ.2009 มาครอบครองได้สำเร็จ


"Dogtooth" หนังของผู้กำกับชาวกรีซ "ยอร์กอส แลนธิมอส" ที่คว้ารางวัลสาขา "หนังที่ได้รับการจับตามอง" (Un Certain Regard) จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี ค.ศ.2009  ซึ่ง เล่าเรื่องราวของพ่อแม่และลูกสามคนที่อาศัยอยู่ในบ้านย่านชานเมือง อันมีรั้วสูงกั้นล้อมบ้านเอาไว้ เด็กทั้งสามจึงไม่เคยย่างกรายออกไปนอกรั้ว พวกเขาเรียนหนังสือ เล่นสนุก และนั่ง ๆ นอน ๆ ไปตามวิถีที่พ่อแม่เห็นสมควรโดยไม่เคยได้สัมผัสกับโลกภายนอก พวกเขาเชื่อว่าเครื่องบินที่บินผ่านฟ้าคือของเล่นอย่างหนึ่ง และคำว่า "ซอมบี้" หมายถึงดอกไม้เล็ก ๆ สีเหลือง คนนอกเพียงคนเดียวที่ได้เข้ามาในบ้านหลังนี้คือสตรีชื่อ "คริสติน่า" วันหนึ่งคริสติน่าให้ที่คาดผมเป็นของขวัญวันเกิดแก่ลูกสาว 1 ใน 3 คนของบ้าน แต่เธอก็เอ่ยปากขอบางสิ่งเป็นการตอบแทนจากเด็กสาวที่ไม่เคยก้าวออกไปเผชิญ หน้ากับโลกภายนอก


"I Killed My Mother" หนัง ที่สร้างความฮือฮาในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี ค.ศ.2009 จากฝีมือการกำกับของ "ซาเวียร์ โดแลน" เด็กหนุ่มชาวแคนาดาวัย 20 ปี ซึ่งเล่าเรื่องราวของ "ฮิวเบิร์ต มิเนล" หนุ่มวัยรุ่นอายุ 17 ปี ผู้ไม่ชอบแม่ของตนเองอย่างรุนแรง เขาสามารถหงุดหงิดได้เพียงแค่มองเห็นแม่สวมเสื้อสเว็ตเตอร์แสนเชยล้าสมัย มองเห็นของแต่งบ้านหน้าตาโหล ๆ หรือมองเห็นเศษขนมปังที่เล็ดรอดออกจากมุมปากของแม่ แต่ลึกลงไปเบื้องหลังความรำคาญดังกล่าว กลับเป็นสิ่งที่แม่ได้ปลูกฝังเอาไว้ในตัวฮิวเบิร์ตอย่างแน่นหนา นั่นคือความพยายามจัดการตัวเองและความรู้สึกผิด ฮิวเบิร์ตสับสนกับความสัมพันธ์ที่ทั้งรักทั้งเกลียดแม่ของตัวเองมากยิ่งขึ้น เรื่อยๆ ในแต่ละวันเขาอยู่กับช่วงชีวิตที่กระชากไปมาระหว่างการเป็นวัยรุ่นทั่วไปกับ วัยรุ่นตกขอบ เขาเริ่มคบหาเพื่อนใหม่ ๆ เสพงานศิลป์ หลบเร้นจากสังคม และมีความสัมพันธ์ทางเพศ แต่ไม่ว่าจะทำอะไร หัวใจของฮิวเบิร์ตก็ห่อหุ้มไปด้วยความรู้สึกดูแคลนต่อผู้หญิงคนหนึ่งที่เขาเคยรัก
 

"Vincere" ภาพยนตร์ของผู้กำกับชาวอิตาลีที่เป็นอดีตนักศึกษาปรัชญาอย่าง "มาร์โค เบลล็อคคิโอ" ซึ่ง เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ "ไอด้า ดัลเซอร์" ภรรยาลับ ๆ ของ "เบนิโต มุสโสลินี" อดีตผู้นำเผด็จการฟาสซิสต์ของอิตาลีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ไอด้าได้พบมุสโสลินีที่มิลาน เขาเป็นนักสังคมนิยมตัวยงที่ตั้งใจนำพามวลชนไปสู่อนาคตที่เสรีปราศจากการกด ขี่และระบอบกษัตริย์ เธอหลงใหลและเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของเขาอย่างรุนแรง สำหรับไอด้า มุสโสลินีคือวีรบุรุษ เธอจึงยอมขายทุกอย่างที่มีเพื่อนำเงินไปให้มุสโสลินีก่อตั้งหนังสือพิมพ์และ พรรคการเมืองฟาสซิสต์ตามที่เขาปรารถนา ไอด้ามีลูกชายหนึ่งคนกับมุสโสลินี ลูกชายผู้เป็นที่ยอมรับในวันลืมตาดูโลกแต่กลับถูกปฏิเสธในภายหลังจากผู้เป็น พ่อ ต่อมาไอด้า อัลเซอร์ กลายเป็นความมืดดำในหน้าประวัติศาสตร์ ซึ่งปลาสนาการไปจากชีวประวัติอันเป็นทางการของผู้นำเผด็จการชาวอิตาลี


"Adhen" (Darnier Maquis) หนังของ "ราบาห์ อะเมอร์-ไซเมเค" คนทำหนังเชื้อสายอัลจีเรียที่อพยพมาเป็นพลเมืองของประเทศฝรั่งเศส ซึ่ง เล่าเรื่องของ "เหมา" หัวหน้าคนงานชาวมุสลิมที่เป็นเจ้าของบริษัทซ่อมแซมรถบรรทุกและแท่นโลหะ ในพื้นที่อุตสาหกรรมเสื่อมโทรมชานกรุงปารีส  ลูกจ้างของเขาส่วนใหญ่เป็นชาวอาหรับหรืออัฟริกันมุสลิม บางคนที่ไม่ใช่มุสลิมก็คิดจะเปลี่ยนศาสนา วันหนึ่งเหมาตัดสินใจตั้งมัสยิดขึ้นและแต่งตั้งอิหม่ามโดยไม่ได้ปรึกษากลุ่ม คนงานก่อน ความสับสนวุ่นวายจึงเกิดขึ้นตามมา


"Double Take" หนังสารคดีสุดพิสดารของ "โยฮัน กริมอนเปรซ" ผู้กำกับชาวเบลเยี่ยม ใน ภาพยนตร์เรื่องนี้คุณจะได้พบทั้งอัลเฟรด ฮิตช์ค็อก สงครามเย็น ลัทธิคลั่งทีวี การเมืองเรื่องเพศ และปริศนาเร้นลับของด็อปเปิลแกงเกอร์ โดยผู้กำกับภาพยนตร์ระดับตำนานผู้ล่วงลับอย่าง "อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก" ถูกทำให้มีสถานะเป็นศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์จอมวิตกจริตที่ตกอยู่ใน สถานการณ์ชวนพิพักพิพ่วนยามสงครามเย็น ท่านศาสตราจารย์พูดจาผิดที่ผิดทาง ส่วนนักการเมืองทั้งหลายก็เกิดอาการตะกุกตะกักตอนพยายามจะพูดอะไรให้ถูกต้อง ภายใต้รูปแบบและเนื้อหาหลุดโลก หนังสารคดีแนวทดลองเรื่องนี้มุ่งสำรวจกระแสการเมืองทั่วโลกในยุคปัจจุบันที่ พยายามจะ "ทำความกลัวให้กลายเป็นสินค้า"


"Redemption" ภาพยนตร์สารคดีของผู้กำกับสาวชาวเยอรมัน "ซาบรีน่า วัล์ฟ" ที่มุ่งติดตามชีวิตของหนุ่มชาวอเมริกันสามคนซึ่งเดินทางไปยังประเทศแคนาดาเพื่อหนีทหาร หนังย้อนความทรงจำไปเมื่อครั้งที่ชายหนุ่มกลุ่มนี้ต้องเดินทางจากบ้านเกิด ซึ่งเป็นย่านชานเมืองอันไร้ชีวิตชีวาในเท็กซัส อินเดียน่า และนิวยอร์ค เพื่อไปร่วมรบในสงครามอัฟกานิสถานและอิรัก แต่เหตุการณ์ในสนามรบทำให้ทั้งสามคนเกิดอาการช็อคและต้องทนทุกข์ พวกเขาจึงพยายามหาทางลาออกจากกองทัพในช่วงที่ถูกส่งตัวกลับมาพักผ่อนที่บ้าน แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตจากทางรัฐบาล หลังจากทนทุกข์ทรมานอยู่นานหลายเดือน ชาย หนุ่มทั้งสามจึงนึกถึงความเป็นไปได้เพียงหนทางเดียวที่จะหลุดพ้นจากความ ทรมานดังกล่าวได้ นั่นคือการหลบหนีออกจากมาตุภูมิ โดยการข้ามชายแดนไปสู่แคนาดาเช่นเดียวกับที่ผู้คนนับพันเคยทำมาแล้วในช่วง สงครามเวียดนาม


ทั้งนี้ ผู้สนใจจะไปชมภาพยนตร์ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ประจำปี พ.ศ.2552 สามารถตรวจสอบตารางเวลาการฉายหนังเรื่องต่าง ๆ ได้ที่ http://www.bangkokfilm.org

 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1253272576&grpid=no&catid=08

--
http://www.kmutnb.ac.th/index.htm
http://www.ecitthai.net
http://www.tourismthailand.org/seminar/
http://www.thaihotels.org/
http://www.tuasso.com/scripts/tua.asp
http://www.bangkokfilm.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น